ค้นหา

Custom Search

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

การกุ๊นเชือกแบบเย็บมือ

หลังจากที่เพื่อนๆเตียมตัดผ้าเสร็จทุกชิ้นแล้วก็มาถึงตรงกุ๊นเชือกนะคะ ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมผ้าเฉลียงก่อน (ขอข้ามเลยนะคะ เพราะคิดว่าทุกคนทำเป็นแล้วนะคะ) กว้าง 2.5 ซม. จับสันทบผ้ากุ๊นใส่เชือกให้อยู่ชิดริมสันทบผ้า เนาด้วยกันดังรูป เวลาเย็บผ้ากุ๊นเชือกต้องให้เชือกชิดแนบริมผ้ากุ๊น






ที่ต้องให้ตัดชายให้เหลือ 0.7 ซม. เพราะบางทีเชือกของเราแต่ละคนหนาไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องวัดดูว่าหลังจากสอดเชือกแล้วเหลือแนวตะเข็บกว้าง 0.7 ซม. ตามที่เราต้องการหรือไม่

วางผ้าชิ้นตัวกระเป๋าบนใยสังเคราะห์ และวางกุ๊นเชือกที่แนวขอบทั้งสองด้าน และเนาติดกับชิ้นงานแบบนี้ค่ะ



ถึงตรงที่จะหักออกจากกระเป๋าให้ขลิบผ้านิดนึง ผ้าได้ไม่รั้งไม่ย่นค่ะ


จากนั้นเอาผ้าซับในชิ้นใหญ่ที่เตรียมไว้ มาวางทับดังรูป ให้ด้านถูกชนกัน


เทคนิคสำคัญคือเราต้องเย็บให้ชิดริมเชือกมากที่สุด ให้ใช้มือบีบสัมผัสว่าเชือกอยู่ตรงไหนและเย็บให้ชิดตัวเชือก จนมีความรู้สึกแน่นๆ

ถ้าเพิ่งทำและไม่แน่ใจให้ลองกลับผ้ามาดูว่าใช้ได้หรือไม่ แน่นพอหรือยังชิดสวยหรือยัง อย่ากลัวที่จะต้องเลาะทำใหม่นะคะ ผิดเป็นครู พอต่อไปเราชำนาญขึ้นก็จะเย็บเร็ว เย็บสวยเองค่ะ

เมื่อเย็บเสร็จให้ขลิบใยส่วนเกินออก



จากนั้นก็กลับผ้าออกมาค่ะ

ถ้าสนใจเย็บตรงกุ๊นเชือกด้วยจักรตามไปที่
http://lovely-sew.blogspot.com/2011/09/blog-post.html

3 ความคิดเห็น:

  1. ขนาดของเส้นเชือกมีผลต่อความสวยและยากง่ายตอนกุ๊นไหมคะ?

    ตอบลบ
  2. โหถามไว้นาน เพิ่งมาเห็น
    ขนาดเชือกมีผลค่ะ การกุ๊น ไม่ว่าเป็นกุ๊นเชือกหรือธรรมดา เหมือนเป็นการที่เราวาดขอบให้ชิ้นงาน มันก็เหมือนงานศิลปะที่เราขีดเส้นหนาหรือบาง มันไม่ได้เป็นกฎตายตัว มันขึ้นอยู่กับขนาดชิ้นงาน และความชอบของเราด้วยคะ

    ขนาดเชือกง่ายต่อการเย็บมั้ย ถ้าเราตัดผ้ากุ๊นให้หุ้มปิดเส้นด้าย และเหลือที่ให้เย็บได้ถนัดมันก็ง่ายจ้า เวลาจับเย็บก็ให้ใช้นิ้วสัมผัสเส้นเชือกไปด้วย และให้เราเย็บใกล้เส้นเชือกมากที่สุดค่ะ

    ตอบลบ
  3. คุณหนิงตามไปถามเป้ที่ Facebook ก้อได้นะคะ จะเปิดทุกวันค่า

    ตอบลบ