ค้นหา

Custom Search

วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าปากลวด

มีลูกค้าหลายท่านถามถึงแพทเทิร์กระเป๋าปากลวดนะคะ วันนี้จึงขอเสนอ วิธีสร้างแพทเทิร์นเองง่ายๆอย่างนี้นะคะ

1. วัดความยาวรอบโครงลวด

 

 

2. จากนั้นมากำหนดว่าเราอยากให้กระเป๋าของเรา สูงเท่าไหร่ มีก้นกว้างเท่าไหร่ ทรงอะไร ตรงๆ หรือ บานออกตรงฐาน  จากนั้นก็วาดแพทต้นแบบออกมา

 

 

จากตัวอย่างนี้ วัดเส้นรอบโครงเหล็กได้ 39cm
อยากได้กระเป๋าสูง 25cm ด้านล่างยาว 29cm
ก้นกระเป๋ากว้าง 16cm
(ถ้าต้องการให้ก้นกระเป๋ากว้าง 16cm แพทช่วงตรงฐาน ต้องเป็นฝั่งละ 8cm พอเย็บด้วยกันจะได้ก้นกระเป๋า 16cm พอดี)

 

3. เมื่อได้แพทต้นแบบแล้ว ถ้าไม่แน่ใจ ลองใช้ผ้าถูกๆ เช่นผ้าดิบ ทำต้นแบบกระเป๋าขึ้นมาก่อน ถ้าสวยแล้วก็ลงบนผ้าจริงเลยค่ะ


จากแพทเทิร์นที่เราสร้างไว้ 


- ตรงผ้าหลัก เค้าจะเย็บไม่ถึงริมนะคะ เว้นไว้ประมาณ 1.5cm    



 - เย็บผ้าซับใน โดยผ้าซับในจะสั้นกว่า ผ้าหลัก 1cm 

- จากนั้น เอามาซ้อนกัน ให้ด้านถูกชนกัน จะเห็นได้ว่า ผ้าซับในจะสั้นกว่าตัวนอก   ให้เราจับปากกระเป๋าขึ้นมาให้เท่ากัน เย็บปากโดยรอบ (เว้นที่ไว้กลับผ้าด้วยนะคะ)   จากนั้นกลับด้านถูกออกมาแล้วสอยซับใน ให้เรียบร้อย


- จัดกระเป๋าให้เรียบร้อย ดึงด้านที่เป็นซับใน ให้แนบลงไปที่ก้นกระเป๋า  เราจะเห็นว่าช่องที่เราเย็บไม่ถึงริมตอนแรก จะเป็นช่องที่เราใส่ปากลวดเข้าไปได้ค่ะ


 

เย็บซิปติด แล้วใส่ปากลวด ทางรูเล็กๆด้านข้างที่เราเว้นช่องไว้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น